Monday 3 November 2008

ความคิดเห็นเรื่องคุณลักษณะของนายทหารในนักเรียนนายร้อย ชั้นปีที่ 4

CADETS OPINION IN THE OFFICER CHARACTERISTIC
CHULACHOMKLAO ROYAL MILITARY ACADEMY
ร้อยโทวัชระ ขุนชิต (First Lieutenant Vajara Khunchit)
รักษาราชการอาจารย์ กองจิตวิทยาและการนำทหาร
กรมนักเรียนนายร้อย รักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า
บทคัดย่อ : โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นเรื่องคุณลักษณะของนายทหารในนักเรียนนายร้อย ชั้นปีที่ 4 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โดยนำผลการวิจัยมาส่งเสริมและพัฒนา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนนายร้อยที่จะสำเร็จการศึกษา จากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ไปเป็นนายทหารและผู้บังคับหน่วยของกองทัพบกในอนาคต และเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข กฎ ระเบียบ คำสั่ง แบบธรรมเนียม หลักการปกครอง ข้อบังคับของนักเรียนนายร้อยเดิม ให้มีความยืดหยุ่นตามการเปลี่ยนแปลงของโลกและให้เป็นไปตามความต้องการของกองทัพ สังคม และประเทศชาติในภาวะปัจจุบัน โดยวัดจากแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS
ผลการศึกษาพบว่าจากกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 113 นาย ส่วนใหญ่อยู่เหล่าทหารราบ(46.0%) นอกนั้นเป็นทหารปืนใหญ่(17.7%) ทหารช่าง(10.6%) ทหารม้า(8.0%) ทหารสื่อสาร(6.2%) ทหารแผนที่(5.3%) ทหารขนส่ง(2.7%) ทหารสรรพาวุธ(1.8%) และทหารสารวัตรกับทหารการข่าว (0.9%) อายุส่วนใหญ่อยู่ที่ 18 – 21 ปี นับถือศาสนาพุทธทั้งหมด นักเรียนนายร้อยส่วนใหญ่เลือกเหล่าในการเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหารเป็นเหล่าทหารบก 99 นาย ทหารเรือ 6 นาย ทหารอากาศ 3 นาย และตำรวจ 5 นาย อาชีพบิดาและอาชีพมารดาส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นข้าราชการพลเรือน
ผลการศึกษาค่าคะแนนความคิดเห็นเรื่องคุณลักษณะของนายทหารในนักเรียนนายร้อย ชั้นปีที่ 4 โดยรวมพบว่ามีค่าคะแนน 130.25 เมื่อแยกเป็นเหล่ารบและเหล่าสนับสนุนการรบพบว่าเหล่ารบมีความคิดเห็นเรื่องคุณลักษณะของนายทหารดีกว่าเหล่าสนับสนุนการรบ ส่วนค่าเฉลี่ยของคะแนนคุณลักษณะผู้นำ 14 ประการในนักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 4 ค่าเฉลี่ยของคะแนนความไม่เห็นแก่ตัว มากเป็นลำดับที่ 1 รองลงมาเป็น ความเด็ดขาด ความริเริ่ม ความจงรักภักดี ความไว้เนื้อเชื่อใจ ลักษณะท่าทาง ความกระตือรือร้น ความพินิจพิเคราะห์ ความรอบรู้ ความรู้จักกาลเทศะ สุดท้ายพบว่านักเรียนนายร้อยมีค่าเฉลี่ยคะแนน ความกล้าหาญ ความอดทน ความซื่อสัตย์สุจริต และความยุติธรรม น้อย
คำหลัก : ความคิดเห็น,คุณลักษณะของนายทหาร,นักเรียนนายร้อย,โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า
KEYWORD : Opinion,Officer ,Characteristic,Cadets,Chulachomklao Royal Military Academy

1 comment:

Unknown said...

Greetings Vajara Khunchit!
After finish reading your blog, I just have something to say about it. Why do people waste money on war, weapons, army and stuff while there are lots of people starving? They would better get some viagra online
, it doesn't harm anyone